logo

Cách lựa chọn và vị trí đặt micro hiệu quả

Trong khi bạn thường thấy kỹ thuật micro được hướng dẫn cho các ứng dụng cụ thể, cách tiếp cận khác và tìm hiểu một số nguyên tắc chung mà bạn có thể áp dụng cho bất kỳ tình huống nào. Trước khi chúng ta hoàn thành công việc, đầu tiên chúng ta phải biết cách lựa chọn micro và vị trí đặt hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây

Chọn Mic phù hợp

Mặc dù mic có thể hoạt động tốt với nhiều ứng dụng, nhưng không có mic hoạt động tốt trên mọi thiết bị. Trong thực tế, nhờ vào các thông số như kiểu màng, mô hình cực và độ nhạy, lựa chọn micro có thể thực sự tạo ra sự khác biệt trong âm thanh cuối cùng mà bạn đang thu âm và cách chúng trộn với nhau trong hỗn hợp âm

Thật an toàn khi nói rằng hầu hết các kỹ sư đều dựa vào kinh nghiệm của họ khi chọn micrô, nhưng cũng có một số lý do âm thanh đằng sau sở thích của họ. Dưới đây là một vài điều bạn nên cân nhắc khi chọn micrô để ghi lại.

Micro có bổ sung cho nhạc cụ mà bạn đang thu âm không?

Ví dụ: nếu bạn có dụng cụ có đầu cấp cực kì ấn tượng, hãy chọn một mic có chất lượng đó có thể có những tần số đó được nhấn mạnh hơn khi được ghi âm. Bạn có thể muốn lựa chọn mic nhẹ,  chẳng hạn như một mic ruy băng . Đây là một trong những lý do khiến micrô ruy băng hoạt động tốt trên brass

Micrô có bị quá tải bởi nguồn không?

Một số mics chỉ không thể lấy một số lượng lớn các mức độ áp lực âm thanh mà không làm bóp méo. Một micrô ruy băng hoặc nhiều miếng ngưng tụ sẽ không hiệu quả trên âm trống với một tay trống mạnh chỉ vì lý do này. Đó là lý do tại sao mức độ của nguồn luôn luôn phải được xem xét khi chọn mic.

Micrô có phải là cực mô hình cho công việc?

Bạn nên xem hướng dẫn mua micrô trước khi chọn mic. Ví dụ, nếu rò rỉ là một sự cân nhắc, sau đó bạn có thể muốn thử một mic với một mô hình định hướng chặt chẽ hơn, như một hypercardioid. Nếu dụng cụ bạn đang chơi chiếu theo nhiều hướng (như accordion, dulcimer hoặc bassoon), đôi khi một mô hình omni có thể làm nên kỳ diệu. Dù bằng cách nào, đừng bỏ qua mô hình cực khi chọn một mic.

Hiệu quả lân cận là một vấn đề?

Nếu bạn đang thu âm gần, sự tích tụ cấp thấp từ hiệu ứng gần gũi của một cardioid mic làm thay đổi âm thanh quá nhiều? Nếu vậy, bạn có thể thử một omni, hoặc ít nhất là di chuyển mic cách xa nguồn một chút.

Bây giờ chúng tôi đã đề cập đến một số thông số giúp cho chọn micrô, vị trí mic là khu vực tiếp theo có thể ảnh hưởng đến âm thanh mà bạn ghi được. Chúng ta hãy cùng xem.

Bí mật của Mic đặt

Nhanh chóng tìm ra vị trí tối ưu cho mic là biệt tài một kỹ sư có thể có. Bạn nên tin vào đôi tai của mình và bắt đầu bằng cách lắng nghe âm thanh của nhạc cụ, tìm điểm ngọt ngào và bắt đầu vị trí microphone của bạn ở đó. Nếu bạn không thích âm thanh thu được, sau đó di chuyển mic hoặc thay nó với một âm thanh khác

Microphone không thể được đặt một cách hiệu quả nếu sử dingj một mình, đó là một sai lầm rất dễ mắc phải. Đó là lý do tại sao cần thực sự lắng nghe nhạc cụ trước khi đặt mic và tìm nơi mà âm thanh có hiện cân bằng nhất của nhạc cụ hoặc “điểm ngọt ngào”.

Làm thế nào để tìm được “điểm ngọt ngào”

Tùy thuộc vào mô hình đón của micrô bạn sẽ sử dụng, bạn sẽ phải ước lượng việc thu âm khi nghe. Dưới đây là một số mẹo vị trí của micro

  • Để đặt micrô omni một cách chính xác, hãy che tai và lắng nghe âm thanh kia. Di chuyển quanh người chơi hoặc nguồn âm thanh cho đến khi bạn tìm thấy một điểm mà tần số từ dụng cụ cân bằng nhất và đặt mic ở đó.
  • Để đặt một microphone kardioid, hãy che tai và lấy tay bịp tai kia và lắng nghe. Di chuyển quanh người chơi hoặc nguồn âm thanh cho đến khi bạn tìm thấy một điểm mà tần số từ nhạc cụ cân bằng nhất.
  • Đối với một cặp âm thanh nổi, hãy dùng tay che cả 2 tai. Di chuyển quanh người chơi hoặc nguồn âm thanh cho đến khi bạn tìm thấy một điểm mà tần số từ nhạc cụ cân bằng nhất.

Âm thanh Tại Nguồn

Trái với những gì nhiều người nghĩ, chỉ cần có thiết bị ghi âm tốt không đảm bảo rằng bạn sẽ thu được âm thanh tuyệt vời. Vấn đề là bạn không thể xác định được bao nhiêu biến cố trong quá trình ghi âm góp phần làm thế nào để ghi âm thanh cuối cùng, vì mỗi tình huống, ngay cả trong cùng một dự án, là duy nhất. Điều đó nói rằng, bạn thường có thể khắc phục như thế này:

 

  • Người chơi và nhạc cụ đóng góp ít nhất 50% cho âm thanh tổng thể (đôi khi còn nhỏ hơn, đôi khi ít hơn – nhưng luôn là phần lớn nhất
  • Phòng đóng góp khoảng 20% ​​cho âm thanh tổng thể. Ngay cả trên các dụng cụ đóng, phòng còn chịu trách nhiệm về âm thanh cao hơn cách kỹ sư nhận ra.
  • Vị trí mic chiếm khoảng 20% ​​tổng âm thanh. Vị trí thực sự là âm thanh EQ của bạn và chịu trách nhiệm cho sự pha trộn của nhạc cụ trong bài hát.
  • Lựa chọn micrô đóng góp khoảng 10% cho âm thanh tổng thể. Đây là lần cuối cùng có một âm thanh tốt và làm cho nó tuyệt vời.

Hãy thử theo thứ tự sau đây theo thứ tự này:

  • Thay đổi nguồn, nếu có thể
  • Thay đổi vị trí mic
  • Thay đổi vị trí trong phòng
  • Thay đổi mic
  • Thay đổi mic preamplifier
  • Thay đổi số lượng nén và / hoặc giới hạn (từ không đến rất nhiều)
  • Thay đổi phòng bạn đang ghi âm
  • Thay đổi trình phát
  • Hãy trở lại và thử nó vào một ngày khác

Nguyên tắc vị trí chung về Mic

Thay vì nhìn vào vị trí mic được sử dụng trên các dụng cụ cụ thể, đây là một số hướng dẫn hoạt động trong hầu hết mọi tình huống.

  • Một trong những lý do của việc ghi âm gần nhất là để tránh rò rỉ vào các mic khác để các kỹ sư có thể có sự linh hoạt hơn trong việc cân bằng toàn bộ nhạc cụ. Nếu có thể, cho mic một khoảng cách từ nguồn để cho âm thanh tiến triển, và được thu được một cách tự nhiên.
  • Vị trí mic tốt nhất không thể dự đoán, nó phải được tìm thấy. Bạn có thể bắt đầu từ một nơi mà bạn biết đã từng đặt, nhưng hãy chuẩn bị thử nghiệm vị trí một chút vì mỗi tình huống ghi âm là khác nhau. Bài hát, sắp xếp, máy nghe nhạc, dụng cụ, môi trường ghi âm, và đường dẫn tín hiệu tất cả đều có ảnh hưởng đến âm thanh cuối cùng và rất có thể rằng ít nhất một trong số các thông số đó đã thay đổi kể từ lần cuối bạn ghi lại.
  • Nếu phần lớn âm thanh phát ra từ phòng, đầu tiên bắt đầu nhận âm thanh từ những chiếc mics, và sau đó thêm bất kỳ mic khác mà hành động như hỗ trợ.

Khoảng 200 đến 600Hz là nơi có hiệu ứng gần nhau thường xuất hiện và là lý do tại sao nhiều kỹ sư cắt EQ trong phạm vi này. Nếu một số micrô hướng đang được sử dụng cùng một lúc trong tình huống gần micrô, tất cả chúng sẽ phụ thuộc vào hiệu ứng gần nhau, và bạn nên đợi sự tích tụ của dải tần số này trong hỗn hợp. Đây là một lý do tốt khác để sử dụng nhiều loại mics và các mẫu hướng khác nhau, để sự tích tụ gần nhau bị giảm sút.

Các hướng dẫn ở trên có thể được sử dụng chỉ trong bất kỳ ứng dụng ghi âm nào và sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc ghi âm. Chúc may mắn

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of